Trang tin tức về Nhật Bản - Rắc rối vì tranh chấp đảo Dokdo
  • Rắc rối vì tranh chấp đảo Dokdo


    Một nhóm sinh viên Hàn Quốc trong chuyến đi thăm đảo Dokdo mà Nhật Bản gọi là Takeshima và cũng tuyên bố chủ quyền - Ảnh: Reuters

    Ngày 18-3, Tòa án Seoul (Hàn Quốc) cho biết sẽ đưa ra phán quyết vào ngày 7-4 về việc 1.886 người Hàn Quốc khởi kiện báo Yomiuri của Nhật Bản vì tờ báo này đã làm tổn thương “lòng tự hào cá nhân” của họ.
    Ngày 15-7-2009, trên trang nhất Yomiuri đăng bài báo với nội dung khẳng định: trong cuộc gặp với Thủ tướng Nhật Yasuo Fukuda, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung Bak đã đồng ý để đảo Dokdo, hòn đảo đang tranh chấp giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, được ghi là lãnh thổ Nhật Bản trong giáo án cấp II ở Nhật.
    Theo Korea Times, sau khi các trợ lý của ông Lee tham dự cuộc gặp khẳng định thông tin này là “hoàn toàn không chính xác và không có cơ sở”, nhiều người Hàn Quốc đã tỏ ra hết sức giận dữ. Tuy nhiên, báo Yomiuri vẫn từ chối đính chính, khẳng định họ đưa tin dựa trên “nhiều nguồn tin có mặt trong cuộc gặp” và không tiết lộ danh tánh nguồn tin, lại còn trích các bài báo tương tự trên tờ Asahi nộp lên Tòa án Seoul để chuẩn bị cho vụ kiện.
    Ngày 16-3, người phát ngôn Phủ tổng thống Hàn Quốc Park Sun Kyu đã phải xuất hiện trong một cuộc họp báo và khẳng định: “Bài báo nói trên hoàn toàn không đúng sự thật và chúng tôi đã nhắc đi nhắc lại điều đó”. Theo bản in của Yomiuri ngày 15-7-2009, khi ông Fukuda đề cập với ông Lee về việc đưa Dokdo, mà phía Nhật gọi là Takeshima, vào giáo án của các trường cấp II ở Nhật, ông Lee đồng ý nhưng đáp rằng “thời điểm này không tốt” và yêu cầu ông Fukuda “đợi thêm” trước khi công khai thông tin nói trên. Ấn bản trên mạng của Yomiuri cũng in bài báo đó, nhưng nó bị gỡ xuống sau ba ngày vì sự phản đối của Chính phủ Hàn Quốc.
    “Việc họ xóa bài báo trên mạng có thể coi là lời thú nhận rằng thông tin trên là sai” - Korea Times dẫn lời luật sư Lee Jae Myung đại diện cho bên nguyên đơn, đang đòi số tiền bồi thường 4,1 triệu won (hơn 3.600 USD) trong phiên tòa ngày 18-3.
    Nhưng tiền bồi thường chỉ là mục đích phụ của vụ kiện. Trên JoongAng Daily, nhóm nguyên đơn đã nêu rõ: “Mặc dù Nhà Xanh (Phủ tổng thống Hàn Quốc) nói bài báo trên là vô căn cứ và không thể chấp nhận, nhưng họ đã không có hành động pháp lý đối với tờ báo và bài báo chưa bao giờ được đính chính. Trong các tranh chấp lãnh thổ quốc tế, hồ sơ quá khứ rất quan trọng. Nếu bài báo về những nhận xét của Tổng thống Lee không được chính thức đính chính, nó có thể trở thành bằng cớ trong tương lai về việc một tổng thống Hàn Quốc đã gián tiếp chấp nhận tuyên bố lãnh thổ của Nhật”.
    Tuy nhiên, luật sư Lee Who Dong, đại diện cho Yomiuri, lại cho rằng bên nguyên đơn không có thẩm quyền trong vụ kiện này khi nhấn mạnh: “Nếu có kiện cáo thì phải là Chính phủ Hàn Quốc hoặc đích thân Tổng thống Lee”.
    Theo H.Minh / Tuổi Trẻ